ReadyPlanet.com
dot dot
dot
VinitoTravel Licence 11 / 09847
dot
bulletใบอนุญาตนำเที่ยวของเรา
bulletMy Profile
bulletบอร์ดทีลอซู
dot
ทัวร์ต่างประเทศ By VinitoTravel.Com
dot
bulletทัวร์เวียดนาม
bulletทัวร์เวียดนาม 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์เวียดนามเหนือ
bulletทัวร์เวียดนามกลาง
bulletทัวร์เวียดนามใต้
bulletทัวร์ซาปา
bulletทัวร์ดานัง
bulletทัวร์ดาลัด
bulletทัวร์ลาว
bulletทัวร์ลาว 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์ลาว 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์หลวงพระบาง
bulletทัวร์วังเวียง
bulletทัวร์เวียงจันทน์
bulletทัวร์สิงคโปร์
bulletทัวร์สิงคโปร์ 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์บาหลี
bulletทัวร์บาหลี 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์พม่า
bulletทัวร์พม่า 3 วัน 2 คืน
dot
โปรแกรมช่วง ก.พ.- พ.ค.
dot
bulletแพคเกจทัวร์ .. เกาะกูด 3D2N
bulletน้ำตกทีลอซู จ.ตาก 2D1N
bulletเชี่ยวหลาน+ดำน้ำชุมพร 3D2N
bulletเชี่ยวหลาน+ดำน้ำชุมพร 2D1N
dot
โปรแกรมช่วง มิ.ย. - ต.ค.
dot
bulletทีลอซู .. ทริปเดินเท้า 3D2N
bulletแพคเกจทัวร์ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
bulletเขาค้อ-ทับเบิก-ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
bulletเพื่อนบ้านของเรา


อันซีนฯ อันดามัน article
 
 
หลังสึนามิหลายๆคนต่างพูดเป็นเสียงเดียวกันว่าทะเลอันดามันน้ำใสและหาดทรายขาวสะอาดกว่าแต่ก่อน
       ...ผู้เฒ่าทะเลคนหนึ่ง...บอกกับเราว่า มีทะเลสีเขียวซ่อนอยู่หลังทะเลสีฟ้า เฉพาะคนรู้เวลาจะเห็นหาดทรายขาว พาดขวางอยู่กลางทะเล
       
       ปรัชญานี้เหมือนจะชี้บอกเราว่า ในธรรมชาติที่เราเห็น ยังมีอีกธรรมชาติซ่อนเร้นอยู่ ในความงดงาม...ยังมีสิ่งงดงามกว่าซ่อนอยู่ ช่วงเวลาหนึ่งมองเห็น อีกชั่วข้ามเวลาอาจหาไม่พบ...

       
       จากหนังสือ อันซีนไทยแลนด์ 1
       
       *******************************************************
       
       หลังมหันตภัยสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547 ผ่านพ้นไป ทะเลไทยฝั่งอันดามันเปลี่ยนแปลงในบางส่วนทั้งด้านบวกและลบ
       
       ปะการังในบางพื้นที่ได้รับความเสียหาย ในขณะที่คนส่วนใหญ่พูดในทำนองเดียวกันว่าหลังสึนามิทะเลอันดามันสวยขึ้น เพราะน้ำทะเลใสแจ๋วทั้งเหนือน้ำและใต้น้ำ ส่วนหาดทรายชายทะเลก็ดูขาวสะอาดขึ้นมาอย่างผิดหูผิดตา นอกจากนี้โลกใต้ทะเลยังมีฝูงปลาแปลกๆมาแหวกว่ายให้เห็น
       
       แต่กระนั้นทะเลไทยฝั่งอันดามันก็ต้องใช้เป็นเวลาปลุกปั้นกันอยู่หลายเดือนกว่าจะเริ่มเข้าที่เข้าทาง โดยเฉพาะเรื่องของการท่องเที่ยวที่ต้องกระตุ้นอย่างหนักเพื่อให้คนหันกลับเที่ยวอันดามันอีกครั้ง ซึ่งทะเลไทยฝั่งอันดามันไม่เพียงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่โด่งดังอย่าง หาดป่าตอง เกาะพีพี เกาะสุรินทร์ เกาะสิมิลัน เกาะตะรุเตา เท่านั้น แต่ทะเลไทยฝั่งอันดามันยังมีแหล่งท่องเที่ยวสวยๆงามๆซ่อนกายแฝงเร้นอยู่มากมาย นับเป็น“อันซีนฯอันดามัน”ที่เต็มไปด้วยความน่าตื่นตาตื่นใจเป็นอย่างยิ่ง

 
 
        ทะเลแหวกอันซีนฯไทยแลนด์เลื่องชื่อแห่งทะเลกระบี่
              อันดามัน อันซีนฯ กระแสหลัก
       
       ปี 2546 การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)จุดพลุให้คนไทยหันมาเที่ยวเมืองไทยมากขึ้นด้วยแคมเปญ “อันซีนไทยแลนด์”ที่ถือว่ามีกระแสตอบรับค่อนข้างดี
       
       แหล่งท่องเที่ยวหลายๆแห่งที่ถูกมองข้ามรวมถึงสิ่งชวนชมเล็กๆน้อยๆระหว่างทางโดดเด่นขึ้นมาทันตาเห็นหลังอันซีนไทยแลนด์ สำหรับแหล่งท่องเที่ยวอันซีนฯที่โดดเด่นที่สุดเห็นจะหนีไม่พ้นทะเลไทยฝั่งอันดามัน ที่มีอันซีนฯมาก(ที่สุด)ถึง 7 แห่ง ซึ่งหลังจากสึนามิอันซีนฯอันดามันในกระแสหลักของททท.ยังคงสวยงามน่าเที่ยวไม่สร่างซา โดยแต่ละอันซีนฯต่างก็มีเสน่ห์ชวนชมแตกต่างกันไป
       
       เริ่มจากอันซีนฯจุดแรกที่ทะเลแหวก แห่งท้องทะเลกระบี่ ชื่อนี้โด่งดังมากเมื่อกลางปี 46 เพราะเป็นไฮไลท์เปิดโฆษณาอันซีนไทยแลนด์ โดยทะเลแหวกถือเป็นส่วนหนึ่งของทะเลกระบี่ในบริเวณเกาะ 3 เส้า(ใกล้กับเกาะปอดะ)ที่ประกอบไปด้วย เกาะไก่ เกาะหม้อ และเกาะทับ ซึ่งหากใครไปช่วงที่น้ำลดทรายผุดในแต่ละวัน ช่วงระหว่างเกาะไก่กับเกาะทับจะเกิดสันทรายขาวเนียนทอดยาวเป็นสะพานทรายเชื่อมเกาะทั้งสองเข้าด้วยกันในช่วงเวลาสั้นๆ เกิดเป็นเป็นอันซีนไทยแลนด์ที่สามารถลงไปเดินทอดหุ่ยบนสันทรายขาวเนียนได้อย่างสบายอารมณ์
       
       หลังสึนามิผ่านพ้นไปทรายของทะเลแหวกถูกคลื่นพัดพาไปส่วนหนึ่ง คงต้องรอเวลาอีกสักพักกว่าทะเลจะพัดทรายให้มาทับถมกันมากเท่าเดิม แต่กระนั้นปรากฏการณ์ทะเลแหวกก็ยังคงเกิดขึ้นทุกวันในช่วงน้ำลง ซึ่งใครที่จะไปชมหรือลงไปเดินบนทะเลแหวกควรไปช่วงที่น้ำลดต่ำสุด เพราะจะได้สัมผัสกับอันซีนฯอันดามันที่วันนี้ดูขาวสะอาดกว่าก่อนเยอะเลย

 
 
         ปูไก่หาชมได้ยามค่ำคืนที่เกาะสี่แห่งหมู่เกาะสิมิลัน
        เมื่อย่ำทรายนุ่มเท้าที่ทะเลแหวกกันแล้ว ขอเปลี่ยนบรรยากาศไปดำดิ่งดูอันซีนฯใต้ทะเลที่หมู่เกาะสุรินทร์กันบ้าง เกาะนี้ถือเป็นแหล่งดำน้ำยอดฮิตแห่งหนึ่งของเมืองไทย แถมยังมีถึง 2 อันซีนฯให้เลือกดำดิ่งลงไปชมใต้ท้องทะเล นั่นก็คือ กัลปังหาน้ำตื้นหลากสีสันสดใสที่อ่าวสุเทพ และโลกใต้ทะเลแห่งกองหินริเชลิว ภูเขาใต้น้ำที่มากไปด้วยสัตว์ชนิดต่างๆ อาทิ ทากทะเล ม้าน้ำ ฝูงปลาสาก สำหรับคนที่ทำบุญมาดีหากไปดำน้ำที่ริเชลิว บางทีอาจได้พบกับฉลามวาฬมาแหวกว่ายอยู่ในบริเวณนี้ เพราะกองหินริเชลิวเป็นจุดที่พบฉลามวาฬบ่อยครั้งที่สุดในท้องทะเลไทย
       
       สำหรับทะเลเกาะสุรินทร์หลังสึนามิกระหน่ำมีปะการังที่อ่าวช่องขาดได้รับความเสียหาย ส่วนบริเวณอื่นๆของเกาะสุรินทร์ได้รับผลกระทบเล็กน้อย
       
       อีกหนึ่งหมู่เกาะโด่งดังแห่งทะเลพังงาก็คือ หมู่เกาะสิมิลัน เกาะนี้มีหินเรือใบเป็นสัญลักษณ์อันโดดเด่นและมีปะการังน้ำลึกสวยงามติด 1 ใน 10 ของโลก แต่ที่น่าแปลกก็คืออันซีนฯของสิมิลันกลับอยู่บนบก!?! เป็นปูไก่ตัวโตบนเกาะสี่ที่จะพากันออกหากินยามค่ำคืนพร้อมกับส่งเสียงร้องคล้ายลูกไก่
       
       ทุกๆวันยามค่ำคืนทางอุทยานแห่งชาติสิมิลันได้จัดกิจกรรมเดินป่าชมปูไก่สำหรับนักท่องเที่ยวผู้สนใจ และด้วยความที่ปูไก่อยู่บนบก สึนามิจึงทำอะไรมันไม่ได้ส่วนโลกใต้ทะเลนั้นเกาะสิมิลันได้รับความเสียหายในบางจุด เช่น แนวปะการังบริเวณเกาะเก้าที่หักพังเพราะโดนทรายถล่มทับ

 
 
ถ้ำมรกตที่หากฝ่าความมืดลอดถ้ำเข้าไปก็จะพบกับความงดงามประดุจดังเทพนิยาย
       ขยับเข้าใกล้ฝั่งอีกนิดกับอันซีนฯทะเลพังงาที่เกาะพระทอง เกาะนี้เมื่อปีที่แล้วเป็นอันซีนฯที่มาแรงมาก เพราะมีธรรมชาติดันพิสุทธิ์ให้ชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นหาดทรายสีทอง แหล่งว่างไข่เต่าทะเล กวางม้า นกตะกรุมฝูงสุดท้าย ป่าเสม็ด และที่โดดเด่นมากก็คือทุ่งหญ้าสะวันนาแบบซาฟารีที่กว้างใหญ่งดงาม จนทำให้หลายๆคนเรียกขานเกาะพระทองว่าเป็นสวรรค์แห่งทุ่งหญ้าซาฟารี
       
       แต่อนิจจาสวรรค์บนเกาะพระทองต้องล่มลงเพราะสึนามิเมื่อปลายปีที่แล้ว ทรัพยากรธรรมชาติและบ้านเรือนบนเกาะส่วนหนึ่งถูกคลื่นยักษ์พัดกระหน่ำเสียหายอย่างหนัก จวบจนเวลาผ่านพ้นมา 1 ปี เกาะพระทองยังอยู่ในสภาพรอการฟื้นตัวทั้งเรื่องของสภาพชุมชนและธรรมชาติ แต่ว่าแหล่งท่องเที่ยวส่วนใหญ่บนเกาะสามารถเที่ยวได้เหมือนเดิม
       
       จากอันซีนฯที่เสียหายหนักหันไปดูอันซีนฯที่ไม่เสียหายกันบ้างอย่าง ถ้ำลอดเกาะพนักแห่งอ่าวพังงา ที่เมื่อพายเรือแคนูฝ่าความมืดเข้าไปก็จะได้พบกับความน่าตื่นตาตื่นใจของทะเลสาบในถ้ำที่มีสีใสราวมรกต ท่ามกลางภูผาที่แวดล้อม
       
       ตามต่ออารมณ์ถ้ำอันซีนฯกันที่ถ้ำมรกต แห่งท้องทะเลตรัง ที่ช่วงแรกหลังสึนามิน้ำอาจจะขุ่นไปบ้างแต่มาวันนี้น้ำทะเลใสแจ๋ว เมื่อลอยคอฝ่าความมืดมิดเข้าไปภายในถ้ำ(หรือเกาะคนข้างหน้าเข้าไป)ก็จะได้พบกับความงามอันวิจิตรของแสงอาทิตย์ที่ส่องต้องกระทบท้องน้ำในถ้ำเป็นสีเขียวราวมรกตดูระยิบรับจับใจ ที่ดูแล้วคล้ายภายในเทพนิยายที่ยากจะลืมเลือน
       
       เมื่อออกจากถ้ำล่องทะเลอันดามันไปดูอันซีนฯกระแสหลักกันต่อที่ เกาะหลีเป๊ะ หรือมัลดีฟเมืองไทย แห่งหมู่เกาะตะรุเตา จ.สตูล ที่มีหาดทรายงดงามด้วยทรายขาวละเอียดราวแป้ง และน้ำทะเลที่ใสราวกับกระจกจนสามารถมองเห็นถึงพื้นลึกเกือบสองเมตรได้อย่างถนัดถนี่ตา โดยเกาะหลีเป๊ะหลังสึนามิดูงดงามกว่าเดิม เพราะหาดทรายขาวสะอาดขึ้น ซึ่งเมื่อไปเที่ยวชมแล้วจะประทับใจไม่รู้ลืม

 
 
 
            อ่าววังหลงเมื่อเข้าไปแล้วจะหลงในความงาม
       อันดามัน อันซีนฯ กระแสรอง
       
       หลังสึนามิ ธุรกิจท่องเที่ยวอันดามันทรุดหนัก หลายฝ่ายต่างระดมกึ๋นเพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยวอันดามัน
       
       หนึ่งในนั้นก็คือโครงการ “ช่วยอันดามัน เที่ยวอันดามัน” ที่การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)เป็นแม่งาน
       
       โครงการนี้ชักชวนให้คนไปเที่ยวอันดามันกันมากๆภายใต้แนวคิด “อันดามัน ...ทุกคนช่วยได้ด้วยการไปเที่ยว” พร้อมๆกับนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจใน 6 จังหวัดอันดามัน ไม่ว่าจะเป็น ธรรมชาติที่สวยงาม วิถีชีวิตวัฒนธรรมที่น่าสนใจ และที่โดดเด่นมากๆก็คือท้องทะเลอันดามันอันสุดแสนงดงาม ซึ่งนอกจากแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมแล้ว อันดามันยังมีแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆที่คนรู้จักกันน้อยหรือถูกมองข้ามไป แต่ว่าหากได้ไปสัมผัสก็จะได้พบกับความงามที่ซุกซ่อนอยู่ นับเป็นอันซีนฯอันดามัน(กระแสรอง)ที่น่าไปค้นหายิ่งนัก
       
       สำหรับอันซีนฯจุดแรกเป็นความงามที่ซ่อนเร้นอยู่บริเวณอ่าววังหลง ที่ไม่ได้รับผลกระทบใดๆจากสึนามิ
       
       อ่าววังหลง ถือเป็นส่วนที่แคบที่สุดของเกาะพีพีดอน จ.กระบี่ ตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะพีพีดอนถัดไปจากอ่าวนุ้ย ซึ่งถึงแม้ว่าอ่าววังหลงจะเล็กที่สุดบนเกาะพีพีดอน แต่ว่าอ่าววังหลงกลับถูกยกให้เป็นหนึ่งในอ่าวที่สวยงามที่สุดของเกาะพีพีดอน อ่าวแห่งนี้มีปากทางเข้าแคบๆที่ดูคล้ายประตูสู่ดินแดนลี้ลับ แต่ว่าเมื่อเข้าไปแล้วจะได้พบกับความงามของเวิ้งน้ำใสแจ๋วสีเขียวเต็มไปด้วยฝูงปลาสวยงามมากมาย ดูประหนึ่งเป็นทะเลสาบในโลกส่วนตัว
 
 
อาณาจักรปะการังใต้ท้องทะเลเกาะไผ่มากมายด้วยปะการังและปลาสวยงาม
        นอกจากนี้ที่หน้าอ่าวยังเป็นจุดดำน้ำตื้นที่น่าสนใจ เพราะมีปะการังสมองและปะการังจานอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ทั้งนี้การจะเข้าไปเที่ยวในอ่าววังหลงต้องขึ้นอยู่กับระดับน้ำ หากวันไหนน้ำลงมากเรือใหญ่ไม่สามารถเข้าไปใต้น้ำน้ำเต็มไปด้วยกองหิน
       
       ยังคงอันซีนฯกันต่อแถบเกาะพีพีดอน โดยเปลี่ยนทางไปด้านตะวันออกเฉียงเหนือของเกาะที่อยู่ไม่ไกลจากแหลมตงมากนัก ที่นั่นจะพบกับเกาะบริวารอย่าง เกาะไผ่ที่เป็นเกาะขนาดเล็กมีสัณฐานกลมเหมือนไข่ดาว
       
       เกาะไผ่ เป็นเกาะสงบงาม มีหาดทรายขาวเนียนอยู่หน้าเกาะนับเป็นจุดนอนอาบแดดชั้นดี ส่วนน้ำทะเลนั้นก็ใสสะอาดแถมโลกใต้ทะเลรอบเกาะนี้ยังน่าตื่นตาตื่นใจไปด้วยอาณาจักรปะการังที่มีฝูงปลามากมายแหวกว่ายอยู่ สำหรับปะการังที่น่าสนใจก็มี ปะการังเขากวาง ปะการังแผ่น ปะการังสมอง ปะการังผักกาด ซึ่งเหตุการณ์สึนามิไม่ได้ทำให้อาณาจักรปะการังที่เกาะไผ่เสียหายแต่อย่างใด
 
 
    นกโจรสลัดเกาะบิด๊ะอันซีนฯบนฟากฟ้าแห่งท้องทะเลกระบี่
       ความเป็นอันซีนฯของทะเลกระบี่ไม่ใช่มีแค่ในท้องทะเลเท่านั้น แต่ในท้องฟ้าก็มีอันซีนฯให้ชวนค้นหาเช่นกัน โดยที่เกาะบิด๊ะใกล้ๆกับอ่าวมาหยาของเกาะพีพีเล หากแหงนมองขึ้นไปบนฟากฟ้าแบบถูกจังหวะถูกเวลาก็จะพบกับนกโจรสลัดที่โฉบบินไปมา
       
       นกโจรสลัด เป็นนกในวงศ์นกฟีเกตที่เป็นนกขนาดใหญ่ ปีกกว้าง มีหน้าตาเหมือนนกโบราณล้านปี สามารถร่อนบินหากินได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร ในโลกมีนกวงศ์นี้อยู่ 5 ชนิด โดยพบ 3 ชนิดที่น่านน้ำอันดามัน โดยเฉพาะที่เกาะบิด๊ะซึ่งเป็นที่เดียวในเมืองไทยที่พบนกวงศ์นี้

 
 
ผาหินกระโดงปลาฉลามมีหาดยาวที่เต็มไปด้วยเปลือกหอย
       สำหรับเจ้านกโจรสลัด พฤติกรรมของมันดูแล้วช่างคล้ายกับโจรสลัดยิ่งนัก เพราะมันจะออกหากินด้วยการบินโฉบไปมาบนท้องฟ้าคอยแย่งอาหารจากนกตัวอื่นจนผู้คนเรียกขานมันว่า“นกโจรสลัด” ซึ่งจะพบเห็นนกชนิดนี้ได้ในตอนกลางวันยามที่มันบินออกหากิน ส่วนช่วงเย็นยามตะวันชิงพลบมันจะบินกลับรังที่อยู่บนยอดเขาของเกาะบิด๊ะนับร้อยๆตัว
       
       จากทะเลกระบี่ล่องต่อไปยังทะเลตรัง ทะเลที่สงบงามและเสียหายจากสึนามิเพียงเล็กน้อย ทะเลตรังมีอันซีนฯในกระแสหลักคือถ้ำมรกตที่สวยสดงดงาม ส่วนอันซีนฯกระแสรองนั้นมีอยู่ที่ หินกระโดงปลาฉลาม(สัญลักษณ์ทะเลตรัง) ที่เป็นภูผากลางทะเลที่มีรูปร่างแปลกตา ตั้งอยู่ทางใต้สุดของอุทยานฯหาดเจ้าไหม
       
       นอกจากหินรูปร่างประหลาดแล้ว ผาหินกระโดงฯยังมีหาดยาวที่เต็มไปด้วยเปลือกหอยกระจัดกระจายอยู่ทั่วไปนับแสนๆเปลือกตามแนวชายหาดยาวราว 3 กม. จนหลายๆคนเรียกขานที่นี่ว่า “หาดเปลือกหอย”ซึ่งนอกจากจะเป็นหาดที่ร่มรื่นไปด้วยสนทะเลแล้ว ยังเป็นจุดชมพระอาทิตย์ลับฟ้าที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง
       
       อันซีนฯกระแสรองของทะเลตรังยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เพราะที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะเภตราที่คาบเกี่ยวระหว่างทะเลตรังกับทะเลสตูลยังมีอันซีนฯอันดามันที่น่าสนใจแฝงเร้นอยู่รอให้ผู้สนใจเดินทางไปสัมผัส

 
 
ทะเลแหวกที่เกาะลิดีโดดเด่นด้วยสะพานหินเชื่อมระหว่าง 2 เกาะ
       หมู่เกาะเภตราประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่มากมาย โดยเกาะเภตรานั้นมีรูปร่างคล้ายเรือสำเภาและเป็นเกาะสัมปทานรังนกที่ไม่เหมาะแก่การท่องเที่ยว แต่ที่เกาะเหลาเหลียงหมู่เกาะแห่งนี้ถือเป็นจุดท่องเที่ยวที่กำลังมาแรงทีเดียว
       
       สำหรับบริเวณที่ถือเป็นอันซีนฯของหมู่เกาะเภตราก็คือที่ เกาะลิดีใหญ่และเกาะลิดีเล็ก
       

       เกาะลิดีใหญ่โดดเด่นไปด้วยประติมากรรมหินธรรมชาติรูปร่างคล้ายปราสาทหินตั้งตระหง่านอยู่
       
       ส่วนที่เกาะลิดีเล็กยามน้ำลงจะเกิดทะเลแหวกขึ้น แต่ทะเลแหวกที่นี่ไม่ได้เป็นสันทรายขาวเนียนอย่างทะเลแหวกกระบี่ แต่ว่าเป็นทะเลแหวกก้อนกรวดก้อนหินสีอิฐที่ยาวร่วม 1 กิโลเมตร ดูประหนึ่งสะพานหินเชื่อมเกาะรอคอยให้ผู้สนใจเดินทางไปสัมผัสในปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นเพียงช่วงสั้นๆในแต่ละวัน
       
       และนี่ถือเป็นเสน่ห์ของธรรมชาติแห่งท้องทะเลอันดามัน ซึ่งจากอันซีนฯอันดามันทั้งกระแสหลักและกระแสรอง จะเห็นได้ว่าทะเลไทยฝั่งอันดามันหลังสึนามิยังคงเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ชวนเที่ยวเฉกเช่นเดิมหรือมากกว่าเดิมเพราะน้ำทะเลใสสะอาดขึ้น ซึ่งการเที่ยวอันดามันถือเป็นการช่วยอันดามันอีกทางหนึ่ง
       
       *******************************************************

 

       อันซีนฯทะเลกระบี่ที่ประกอบด้วย ทะเลแหวก อ่าววังหลง เกาะไผ่ นกโจรสลัดเกาะบิด๊ะ มีฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน โดยทะเลแหวก สามารถชมได้ดีที่สุดช่วงเวลาน้ำลงต่ำสุดของแต่ละวัน โดยเฉพาะช่วงวันก่อนและหลังของวันขึ้น 15 ค่ำ ราว 5 วัน นกโจรสลัด แห่งเกาะบิด๊ะ สามารถชมได้ดีที่สุดช่วงเวลากลางวันที่นกออกหากิน สอบถามรายละเอียดการเที่ยวทะเลกระบี่ได้ที่ ททท. ภาคใต้ เขต 4 โทร. 0-7621-1036, 0-7621-2213, 0-7621-7138
       
       อันซีนฯทะเลตรังที่ประกอบด้วย ถ้ำมรกต หินกระโดงปลาฉลาม ทะเลแหวกสะพานหินเกาะลิดี มีฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน โดยถ้ำมรกตมีช่วงเวลาที่เหมาะสมคือช่วงที่น้ำขึ้นเต็มที่ในแต่ละวัน ระหว่าง 10.00-14.00 น. เพราะจะมีแสงส่องลอดปากปล่องถ้ำ ตกกระทบกับผิวน้ำทะเลสีมรกตดูระยิบระยับงดงาม ส่วนสะพานหินที่หมู่เกาะเภตรา มีช่วงเวลาที่ดีที่สุดคือช่วงน้ำลดสุดๆของแต่ละวัน สอบถามรายละเอียดการเที่ยวทะเลตรังได้ที่ ททท. ภาคใต้ เขต 2 โทร. 0-7534-6515-6
       
       อันซีนฯทะเลพังงาที่ประกอบด้วย โลกใต้ทะเลเกาะสุรินทร์ ปูไก่เกาะสิมิลัน ทุ่งหญ้าซาฟารีเกาะพระทอง ถ้ำลอดพนัก มีฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน โดยปูไก่ที่เกาะสิมิลันจะดูได้ที่เกาะสี่(ที่ทำการอุทยานฯ) ในช่วงประมาณ 2 ทุ่มถึง 4 ทุ่ม ส่วนถ้ำลอดพนัก การจะเข้าถ้ำได้ต้องเลือกเข้าในจังหวะเวลาน้ำลง และออกจากถ้ำก่อนเวลาน้ำขึ้น ซึ่งต้องศึกษาตารางน้ำในแต่ละวัน สอบถามรายละเอียดการเที่ยวทะเลพังงาได้ที่ ททท. ภาคใต้ เขต 4 โทร. 0-7621-1036, 0-7621-2213, 0-7621-7138
       
       อันซีนฯทะเลสตูลที่มีเกาะหลีเป๊ะหรือมัลดีฟเมืองไทย มีฤดูกาลท่องเที่ยวอยู่ระหว่างเดือนธันวาคม-เมษายน สอบถามรายละเอียดการเที่ยวทะเลสตูลได้ที่ ททท. ภาคใต้ เขต 1 โทร. 0-7423-1055, 0-7423-8518, 0-7424-3747
       

 หมายเหตุ : ภาพจากททท.

ขอขอบคุณ  ที่มา  : 
   โดย ผู้จัดการออนไลน์ 22 ธันวาคม 2548 16:04 น.

 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




Travel News!!

การกลับมาของปลาการ์ตูน article
ศึกษาเกาะสุรินทร์ article
ภูกระดึง...ใกล้ใจ ไกลตีน article
หลากหลายความเห็นกับ " กระเช้าลอยฟ้าภูกระดึง " article
เตรียมใจก่อนไป Siam Ocean Wolrd article
สยามพารากอน, สยาม โอเชี่ยน เวิร์ล article
ท่องโลกใต้ทะเลแนวใหม่ ไปกับเรือดำน้ำ article
ถ้ำน้ำแข็ง " แก้วโกมล " (เริ่ม) มัวหม่นเพราะใคร ? article
" ตะรุเตา " เกาะสวรรค์แห่งอันดามัน article
นานาทัศนะทะเลไทย ครบ 1 ปี หลังสึนามิ article
ประติมากรรมใต้ทะเล article
1 ปีสึนามิกับความแตกต่างทางอารมณ์ article
สุนทรภู่ article
รู้จักไม้มงคลประจำวันเกิดและราศีเกิด article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
ออนทูทัวร์

[ที่พักติดหาดปากน้ำหลังสวน : 99bayresort]