ReadyPlanet.com
dot dot
dot
VinitoTravel Licence 11 / 09847
dot
bulletใบอนุญาตนำเที่ยวของเรา
bulletMy Profile
bulletบอร์ดทีลอซู
dot
ทัวร์ต่างประเทศ By VinitoTravel.Com
dot
bulletทัวร์เวียดนาม
bulletทัวร์เวียดนาม 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์เวียดนามเหนือ
bulletทัวร์เวียดนามกลาง
bulletทัวร์เวียดนามใต้
bulletทัวร์ซาปา
bulletทัวร์ดานัง
bulletทัวร์ดาลัด
bulletทัวร์ลาว
bulletทัวร์ลาว 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์ลาว 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์หลวงพระบาง
bulletทัวร์วังเวียง
bulletทัวร์เวียงจันทน์
bulletทัวร์สิงคโปร์
bulletทัวร์สิงคโปร์ 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์บาหลี
bulletทัวร์บาหลี 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์พม่า
bulletทัวร์พม่า 3 วัน 2 คืน
dot
โปรแกรมช่วง ก.พ.- พ.ค.
dot
bulletแพคเกจทัวร์ .. เกาะกูด 3D2N
bulletน้ำตกทีลอซู จ.ตาก 2D1N
bulletเชี่ยวหลาน+ดำน้ำชุมพร 3D2N
bulletเชี่ยวหลาน+ดำน้ำชุมพร 2D1N
dot
โปรแกรมช่วง มิ.ย. - ต.ค.
dot
bulletทีลอซู .. ทริปเดินเท้า 3D2N
bulletแพคเกจทัวร์ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
bulletเขาค้อ-ทับเบิก-ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
bulletเพื่อนบ้านของเรา


เขาสก - เขื่อนรัชชประภา - กุ้ยหลินเมืองไทย article

     เขาสก ... ประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติ เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2523 มีชื่อว่า อุทยานแห่งชาติเขาสก มีพื้นที่ 645.52 ตารางกิโลเมตร หรือ 403,450 ไร่ สภาพโดยทั่วไปเป็นภูเขาดิน และภูเขาหินปูนสูงสลับซับซ้อน มีแนวหน้าผาสูงชัน

    เขื่อนรัชชประภา  ถ้ำน้ำทะลุ   กุ้ยหลินเมืองไทย เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาสก

    สถานที่ตั้ง  อุทยานแห่งชาติเขาสก  อยู่ในเขตจังหวัดสุราษฏร์ธานี อาณาเขตครอบคลุมพื้นที่บริเวณเทือกเขาสูงบริเวณเส้นทางระหว่างจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา ตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401  อุทยานแห่งชาติเขาสกแบ่งเป็น 2 พื้นที่ใหญ่ๆ คือ  เขื่อนเชี่ยวหลาน หรือ เขื่อนรัชชประภา ( ชื่อใหม่ ) ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ กม 57-58 ตามเส้นทางหลวงสาย 401  ห่างออกไปอีก 51 กม.คือบริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสก ซึ่งตั้งอยู่ที่ กม. 109 บนถนนเส้นเดียวกัน  แต่เดิมนั้นอุทยานแห่งชาติเขาสกมีเฉพาะพื้นที่ที่เป็นป่าเขา อยู่มาภายหลังการไฟฟ้าฝ่ายผลิตได้สร้างเขื่อนเชี่ยวหลายขึ้นมาเพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจึงทำให้พื้นที่ป่าบางส่วนกลายเป็นเขื่อนเก็บน้ำ และยังอยู่ในการดูแลพื้นที่โดยอุทยานแห่งชาติเขาสก

แหล่งท่องเที่ยว ของอุทยานแห่งชาติเขาสกแบ่งลักษณะการท่องเที่ยวตามลักษณะพื้นที่ได้ 2 ประเภท

      การท่องเที่ยวทางบก  คือบริเวณที่ตั้งที่ทำการอุทยานแห่งชาติเขาสก กม 109  ที่นี่มีน้ำตกและลำธารให้นักเที่ยวได้เดินเท้าเข้าไปชมความงดงามกัน ที่เรียกว่าการท่องเที่ยวทางบกเพราะว่าเราสามารถเดินทางไปอุทยานนี้ได้ด้วยรถยนต์ แล้วเริ่มเดินเท้าไปตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

      การท่องเที่ยวทางน้ำ  คือการท่องเที่ยวในแหล่งน้ำแห่งชาติเหนือเขื่อนเชี่ยวหลาน ที่กล่าวว่าท่องเที่ยวทางน้ำเพราะว่าเราต้องนั่งเรือไปยังแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ เหนือเขื่อน กิจกรรมการท่องเที่ยวบนท้องน้ำที่กว้างใหญ่เหนือเขื่อนนี้มีหลากหลาย เดินป่าไปเที่ยวถ้ำ เดินป่าขึ้นยอดเขาไปชมวิวส์เกาะแก่งภายในเขื่อน นั่งเรือชมวิวส์ยอดเขาหินปูนที่สูงพ้นน้ำมีหน้าผาสวยงามมากมาย หรือจะไปนอนพักผ่อนบนแพ เล่นน้ำ พายเรือ ดูนก ตกปลา ส่องสัตว์ ดูผีเสื้อ กิจกรรมการท่องเที่ยวเหนือเขื่อนเชี่ยวหลายมีมากมาย

จุดที่น่าสนใจ

น้ำตกวิ่งหิน
    เป็นน้ำตกที่ไหลมารวมกับคลองสกที่บริเวณบางหัวแรด และในคลองสกด้านล่างของน้ำตกลงประมาณ 20 เมตร จะมีหินก้อนใหญ่ๆวางเรียงรายกันอยู่ในลำคลองเป็นจำนวนมากซึ่งสามารถจะเดินข้ามคลองไปได้ จุดนี้เรียกว่า บางวิ่งหิน เป็นจุดที่มองดูสวยงามอีกแห่งหนึ่ง อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 3 กิโลเมตร

ตั้งน้ำ
    มีลักษณะเป็นภูเขาสูงที่ถูกกัดเซาะจนขาดออกจากกัน ทำให้กลายเป็นหน้าผาหันหน้าเข้าหากัน มีคลองสกไหลลอดผ่านทางเบื้องล่าง เป็นวังน้ำลึกมาก มีปลาชุกชุม อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 6 กิโลเมตร ห่างจากน้ำตกวังหินประมาณ 3 กิโลเมตร ต้องเดินทางเท้า

น้ำตกโตนกลอน
    เป็นน้ำตกที่มีความสวยงาม เกิดจากคลองสก ลักษณะเป็นน้ำตกชั้นเดียวดิ่งลง น้ำไหลแรงตลอดทั้งปี มีลานหินสำหรับพักผ่อนอยู่บนชั้นน้ำตก อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ 7 กิโลเมตร ห่างจากตั้งน้ำประมาณ 1 กม.

น้ำตกโตนไทร
    เป็นน้ำตกที่ไม่สูงมากนัก บริเวณน้ำตกมีหินใหญ่ตั้งเรียงรายเต็มไปหมด แต่ก็ช่วยให้น้ำตกมีความสวยงามขึ้นไปอีก อยู่ในลำคลองห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 11 กิโลเมตร ห่างจากน้ำตกโตนกลอนประมาณ 6 กิโลเมตร

น้ำตกบางเลียบน้ำ
    เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำคลองศก เป็นน้ำตกชั้นเดียว น้ำไหลตลอดปี เล่นน้ำได้ ห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณ 5 กิโลเมตร

น้ำตกธารสวรรค์
    เป็นน้ำตกที่เกิดจากยางพูลจืด ซึ่งไหลลงสู่คลองสก เป็นน้ำตกที่สวยงามอีกแห่งหนึ่ง น้ำตกลงมาจากหน้าผาสูงชันพุ่งโค้งแบบรุ้งกินน้ำ อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 5 กิโลเมตร ห่างจากตั้งน้ำประมาณ 3 กิโลเมตร

น้ำตกโตนไทร
    เป็นน้ำตกที่ไม่สูงมากนัก บริเวณน้ำตกมีหินใหญ่ตั้งเรียงรายเต็มไปหมด แต่ก็ช่วยให้น้ำตกมีความสวยงามขึ้นไปอีก อยู่ในลำคลองห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 11 กิโลเมตร ห่างจากน้ำตกโตนกลอนประมาณ 6 กิโลเมตร

น้ำตกสิบเอ็ดชั้น
    เป็นน้ำตกที่เกิดจากคลองบางแลน ไหลตกลงมาเป็นชั้นๆลดหลั่นลงมาตามร่องหน้าผา เป็นรูปขั้นบรรได 11 ชั้น มีน้ำไหลตลอดปีไม่ขาดสาย ชั้นล่างสุดของน้ำตกจะมีวังสำหรับลงเล่นน้ำได้ และมีโขดหินเรียงรายอยู่ทั่วไปเหมาะสำหรับการนั่งพักผ่อน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 4 กิโลเมตร ต้องเดินโดยทางเท้า

น้ำตกแม่ยาย
    เป็นน้ำตกที่รถสามารถเข้าถึงได้ เพราะตั้งอยู่ติดกับถนนสายสุราษฎร์ธานี-ตะกั่วป่า ตรงกิโลเมตรที่ 113 เป็นน้ำตกชั้นเดียวสูงประมาณ 30 เมตร สวยงามมาก โดยเฉพาะหน้าฝนน้ำจะเต็มหน้าผาที่สูงชันกระจัดกระจายแตกฟองขาวโพลน อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯประมาณ 5.5 กิโลเมตร

เดินป่าชมบัวผุด
    สุราษฎร์ธานีเป็นแหล่งของบัวผุด ดอกไม้ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก การเข้าไปชมจะต้องเดินเท้าเข้าไปบนภูเขา ระยะทางใกล้ไกลขึ้นอยู่กับว่าเวลานั้นดอกบัวผุดจุดไหนจะบาน

ถ้ำน้ำทะลุ
    เป็นถ้ำที่มีลำธารไหลผ่านถ้ำ มีน้ำไหลตลอดทั้งปี ภายในมีหินงอกหินย้อยที่งดงาม ถ้ำยาวประมาณ 500 เมตร อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานเขาสก ขส.4 ประมาณ 3 กิโลเมตร การเดินทางเข้าไปชมถ้ำจะต้องมีเรือพาไปส่งยังจุดเริ่มเดิน แล้วเดินไปตามลำธารตื้นๆ ตัดเข้าป่า ระหว่างเส้นทางมีลำธารใส ผีเสื้อเยอะ

จุดชมวิว
    จุดชมวิวอยู่บนเขาสูง อยู่ใกล้กับแพรไกสร หน่วย ขส.7 การเดินทางจะต้องไปทางเรือ จากนั้นเดินป่าขึ้นเขา ลักษณะเส้นทางเป็นทางชัน ช่วงสุดท้ายมีหินกรามช้างที่แหลมคม เมื่อไปอยู่บนจุดชมวิวส์จะเห็นทัศนียภาพของเกาะแก่งที่สวยงาม

ถ้ำสี่รู
    อยู่ห่างจากถ้ำน้ำทะลุประมาณ 2 กม. โดยใช้เส้นทางเดียวกับถ้ำน้ำทะลุ ภายในถ้ำมี 4 ช่องทาง แต่ก่อนเคยเป็ฯที่อยู่อาศัยของผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ปัจจุบันกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สวยงาม

นั่งเรือชมวิวเกาะแก่งหน้าผาหิน
    การนั่งเรือชมวิวเหนือเขื่อนเชี่ยวหลานท่านจะทึ่งกับความยิ่งใหญ่ของขุนเขา ที่โผล่พ้นน้ำที่ใสปิ๊ง ยอดเขาสลับซับซ้อน และผาหินมีให้ชมตลอดเส้นทางที่เรือผ่าน หรือจะให้เรือพาเข้าใกล้กำแพงหินเพื่อชมความงามก็ได้

ถ้ำค้างคาว
    เป็นถ้ำที่มีค้างคาวอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก ภายในถ้ำเป็นห้องโถงขนาดใหญ่ มีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม อยู่ห่างจากหน่วยพิทักษ์อุทยานฯ ขส.4 ประมาณ 3 กม.

ดูนก ดูผีเสื้อ ส่องสัตว์
    ที่นี่มีผีเสื้อเยอะโดยเฉพาะเส้นทางไปถ้ำน้ำทะลุ นกก็เยอะ ป่านี้อุดมสมบูรณ์ สามารถเห็นนกเงือกได้ง่ายในป่าที่มีผลไทรสุกหรือ ตอนเย็นนกเงือกจะบินกลับรัง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมส่องสัตว์ในตอนกลางคืน ท่านอาจจะเห็นสัตว์ลงกินน้ำตามชายน้ำ หรืออาจจะไม่เห็นก็แล้วแต่โอกาส แต่ที่เห็นแน่ๆ คือฝูงนกเงือกที่เกาะบนต้นไม้

พักแรมบนแพในเขื่อน
    เป็นการพักผ่อนในบรรยากาศที่ยอดเยี่ยม แพพักตั้งอยู่ในเวิ้งน้ำท่ามกลางขุนเขาที่เงียบสงบ มีน้ำใสๆ ให้ลงเล่น มีเรือพาย จะนอนเล่น หรือจะพายเรือ หรือดำผุดดำว่ายในน้ำก็แล้วแต่ชอบ

การเตรียมตัว

    © การท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติเขาสก มีรูปแบบการท่องเที่ยวหลากหลาย ทั้งทางบกแนวราบ ทางบกเดินป่าขึ้นเขา เที่ยวทางน้ำ  เที่ยวถ้ำ 

    © การเตรียมตัวขึ้นอยู่กับว่าท่านต้องการไปเที่ยวที่นั่นในลักษณะไหน

    © หากไปนอนพักผ่อนที่รีสอร์ทในเขตอุทยานก็ต้องเตรียมเงินไปให้พอเพียง กับเสื้อผ้าของใช้ส่วนตัว

    © หากต้องการไปเดินเที่ยวน้ำตกบริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ( ที่ทำการ เขาสก ) ก็เตรียมรองเท้าไปให้เหมาะสม

    © ไปเที่ยวถ้ำก็ต้องเตรียมเสื้อผ้าที่เหมาะสม เลือกรองเท้าผ้าใบ และต้องนำไฟฉายไปด้วย

    © ไปเดินป่าขึ้นเขาดูบัวผุด หรือขึ้นเขาไปยังจุดชมวิวส์ ก็ต้องเตรียมรองเท้าสำหรับเดินป่าเช่นรองเท้าผ้าใบไปให้พร้อม เตรียมความพร้อมของร่างกายสักหน่อยก็ดีครับ

    © สำหรับท่านที่ชอบเล่นน้ำแต่ว่ายน้ำไม่เป็นก็ควรเตรียมชูชีพไปด้วย

การเดินทาง

    การเดินทางเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาสก ใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 401 แยกเข้าอุทยานแห่งชาติเขาสกตรงหลัก กท ที่ 109 เข้าสู่ถนนลาดยาง ระยะทางถึงที่ทำการอุทยานประมาณ 2 กม.

    กรณีไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติเขาสกในส่วนของเขื่อนเชี่ยวหลาน ให้ใช้เส้นทางเดียวกัน แล้วแยกเข้าสู่อุทยานแห่งชาติเขาสก หน่วยพิทักษ์ ขส.2 แก่งเชี่ยวหลาน บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 57-58 เข้าสู่ถนนลาดยางไปประมาณ 12 กม. ก็จะถึงหน่วยพิทักษ์ฯ ขส.2 ( แก่งเชี่ยวหลาน )  จาก ขส.2 ต้องจ้างเรือให้ไปส่งยังหน่วยย่อย ขส. 3 ขส. 4 และ ขส. 7 แล้วแต่ว่าท่านจะพักแพไหน

ช่วงเวลาท่องเที่ยว

    © อุทยานแห่งชาติเขาสก เที่ยวได้ทั้งปี ขึ้นอยู่กับท่านว่าจะเที่ยวสถานที่ไหนบ้าง

    © เที่ยวเหนือเขื่อนเชี่ยวหลาย เหมาะที่จะเที่ยวช่วงปลายฝน จนถึงเริ่มต้นฤดูฝนของฤดูกาลถัดไป การเที่ยวถ้ำน้ำทะลุในฤดูฝนอาจเสี่ยงต่อน้ำป่าที่ไหลทะลักเข้าถ้ำ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ปลอดภัย

    © การขึ้นไปชมวิวส์บนยอดเขาในช่วงฤดูฝนจะเดินยากลำบาก เพราะทางเปียกลื่น ควรหลีกเลี่ยง

    © เที่ยวชมน้ำตกบริเวณอุทยานเขาสก เหมาะที่จะไปเที่ยวชมในฤดูฝนเพราะป่าจะเขียว น้ำตกเยอะและสวยงาม

    © ไปเที่ยวชมดอกบัวผุดควรไปในช่วงเดือนพฤศจิกายน ถึง พฤษภาคม เพราะบัวผุดจะออกดอกในช่วงเวลานี้

    © ล่องเรือชมความงามเหนือเขื่อนเชี่ยวหลาย สามารถชมได้ทั้งปี ยกเว้นในช่วงเวลาที่พายุเข้า

    © ไปนอนพักผ่อนที่แพในเขื่อน สามารถไปได้ทั้งปี ยกเว้นช่วงที่มีพายุเข้าอาจจะไม่ปลอดภัยและฝนตกหมดสนุก

ขอขอบคุณที่มาhttp://www.tourdoi.com



 

 



ชื่อ
เบอร์โทรศัพท์
อีเมล
หัวข้อ
รายละเอียด




แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

ลงโฆษณากับออนทูทัวร์ article
ทีลอซู :: โปรแกรมทัวร์ & แพคเกจทัวร์น้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก article
แผนที่ดาวเทียม .. สู่ .. น้ำตกทีลอซู article
ทีลอซู .. แพคเกจทัวร์น้ำตกทีลอซู 2 วัน 1 คืน 3,xxx บาท/ท่าน article
เกาะช้าง เกาะช้าง article
เกาะช้าง .. แพคเกจทัวร์เกาะช้าง 3 วัน 2 คืน article
ทริป 3 วัน 2 คืน " ล่องแพพะโต๊ะ & โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ 2 วัน 2 บรรยากาศ " article
ปากน้ำหลังสวน & ล่องแพ, ล่องแก่งพะโต๊ะ & โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ article
งานพืชสวนโลก มหกรรมพืชสวนโลก งานราชพฤกษ์ 2549 article
โครงการหลวง article
สนามบินสุวรรณภูมิ article
ล่องแก่งน้ำเข็ก ล่องแก่งลำน้ำเข็ก article
ล่องแก่งน้ำว้า น้ำว้า article
ดอยอินทนนท์ อินทนนท์ article
ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง article
ปาย ปาย ปาย ปาย ปาย ปาย ปาย .. ปาย กัน article
ภูสอยดาว ดอกหงอนนาค article
หัวหิน .. หัวหิน .. หัวหิน จะไป ... หัวหิน article
สวนรถไฟ อุทยานผีเสื้อ article
โฮมพุเตย จ. กาญจนบุรี article
ภูหลวง จ.เลย article
ภูกระดึง article
เกาะกูด .. เกาะกูด .. ชวนเที่ยว เกาะกูด .. คร๊าบบบบ article
เกาะหมาก .. เกาะหมาก article
เกาะเสม็ด .. เกาะเสม็ด article
หมู่เกาะชุมพร หมู่เกาะชุมพร article
หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะสุรินทร์ article
หมู่เกาะสิมิลัน เกาะสิมิลัน สิมิลัน article
หมู่เกาะตะรุเตา เกาะตะรุเตา ตะรุเตา article
เกาะเต่า เกาะนางยวน ... เกาะเต่า เกาะนางยวน article
แผนที่ประเทศไทย และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ article
ตำแหน่ง อุทยานแห่งชาติ ในแผนที่ประเทศไทย article
จะให้คน อยู่ในป่าอนุรักษ์ หรือไม่ ? อย่างไร ?.. article
เดินป่า อุปกรณ์เดินป่า article
เครื่องเล่น mp4 article
ดูดวงตามช่วงเวลา article
หน้าสถิติของ OnToTour.Com By truehits.net article
Digio Music Online
รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ .. simple แต่มีประสิทธิภาพ
แพคเกจทัวร์ ทะเล หมู่เกาะ ดำน้ำ article
แพคเกจทัวร์ ภาคเหนือ ภู ดอย article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
ออนทูทัวร์

[ที่พักติดหาดปากน้ำหลังสวน : 99bayresort]