ReadyPlanet.com
dot dot
dot
VinitoTravel Licence 11 / 09847
dot
bulletใบอนุญาตนำเที่ยวของเรา
bulletMy Profile
bulletบอร์ดทีลอซู
dot
ทัวร์ต่างประเทศ By VinitoTravel.Com
dot
bulletทัวร์เวียดนาม
bulletทัวร์เวียดนาม 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์เวียดนามเหนือ
bulletทัวร์เวียดนามกลาง
bulletทัวร์เวียดนามใต้
bulletทัวร์ซาปา
bulletทัวร์ดานัง
bulletทัวร์ดาลัด
bulletทัวร์ลาว
bulletทัวร์ลาว 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์ลาว 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์หลวงพระบาง
bulletทัวร์วังเวียง
bulletทัวร์เวียงจันทน์
bulletทัวร์สิงคโปร์
bulletทัวร์สิงคโปร์ 3 วัน 2 คืน
bulletทัวร์บาหลี
bulletทัวร์บาหลี 4 วัน 3 คืน
bulletทัวร์พม่า
bulletทัวร์พม่า 3 วัน 2 คืน
dot
โปรแกรมช่วง ก.พ.- พ.ค.
dot
bulletแพคเกจทัวร์ .. เกาะกูด 3D2N
bulletน้ำตกทีลอซู จ.ตาก 2D1N
bulletเชี่ยวหลาน+ดำน้ำชุมพร 3D2N
bulletเชี่ยวหลาน+ดำน้ำชุมพร 2D1N
dot
โปรแกรมช่วง มิ.ย. - ต.ค.
dot
bulletทีลอซู .. ทริปเดินเท้า 3D2N
bulletแพคเกจทัวร์ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
bulletเขาค้อ-ทับเบิก-ล่องแก่งลำน้ำเข็ก
bulletเพื่อนบ้านของเรา


หมู่เกาะชุมพร หมู่เกาะชุมพร article

 




                                                                                                                    
www.OnToTour.com ขอแนะนำเว็บที่เกี่ยวข้องกับ หมู่เกาะชุมพร
   © hohew.com
  มีภาพเส้นทางสำหรับนักท่องเที่ยวเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน 
   © tripandtrek.com เกาะมาตรา, เกาะละวะ, เกาะทองหลาง-เกาะลังกาจิว, เกาะหลักแรด 
ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว ท่องเที่ยว


                                                                                                               ภาพโดย  :  www.talaythai.com

ขยายความจากภาพด้านบน : ข้อมูลโดย www.talaythai.com

    หมู่เกาะง่ามมี 3 เกาะ 1 กองหิน สามเกาะ ได้แก่ เกาะง่ามใหญ่ ที่เห็นอยู่ด้านหลัง เกาะง่ามน้อย เห็นอยู่ด้านหน้า และเกาะหลักง่าม ในภาพนี้ไม่มี อีกหนึ่งกองหินคือหินแพอยู่ปริ่มน้ำ มองไปทางเหนือของเกาะง่ามใหญ่ จะเห็นจุดเล็กๆ อยู่ตรงนั้น นั่นแหละครับหินแพ

    ภาพนี้ถ่ายเวลาน้ำใสแดดดี เลยบอกข้อมูลได้เยอะ ผมอยากให้ลองสังเกต เกาะง่ามใหญ่ และ เกาะง่ามน้อย ทั้งทางซ้ายและทางขวาเปรียบเทียบกัน คุณจะเห็นว่าด้านซ้ายหรือด้านตะวันตก ด้านที่หันเข้าหาฝั่ง มีแนวน้ำตื้นกว้างกว่า ถ้าเป็นเกาะอื่นของชุมพร ตรงแถวนั้นจะเป็นแนวปะการัง แต่ถ้าเป็นหมู่เกาะง่าม ส่วนใหญ่เป็นกองหิน มีปะการังนิดหน่อย สภาพนี้อาจเกิดจากมรสุมที่กระทำมานานปี

    ลองดูทางขวาหรือทางทิศตะวันออกของเกาะบ้าง ชายฝั่งค่อนข้างหักชัน แต่มีกองหินระเกะระกะอยู่เยอะเชียว เกาะง่ามเป็นเกาะหินปูนโผล่ขึ้นมาจากท้องทะเลที่เป็นพื้นทรายราบเรียบ ความลึกรอบเกาะอยู่ประมาณ 12-15 เมตร ยกเว้นตรงหัว เกาะง่ามใหญ่ ต่อกับหินแพ อาจลึกมากกว่านั้นนิดหน่อย เกาะง่ามจึงเป็นจุดดำน้ำที่ดีสำหรับคนที่เริ่มฝึกหัด รวมทั้งเป็นจุดสอนดำน้ำที่ดี เหมือนกับที่ TalayThai จัดคอร์สไปดำน้ำกันที่นั่น จุดที่ฝึกหัดส่วนใหญ่จะอยู่แถว เกาะง่ามน้อย ทางขวาของเกาะ (ในภาพ) เยื้องไปทางหัวเกาะนิดหนึ่ง ตรงนั้นยังเป็นจุดพบกุ้งเหมือนฝันหรือกุ้งตัวยาว ที่ปัจจุบันย้ายที่ไปมา แต่ก็วนเวียนอยู่แถวนั้นแหละครับ เกาะง่ามใหญ่ และ เกาะง่ามน้อย ยังเป็นจุด Snorkeling ดีสุดแห่งหนึ่งในชุมพร แม้อาจไม่มีปะการังมากมาย แต่น้ำทะเลใสเกือบตลอดเวลา ข้างๆ เกาะที่เป็นกองหิน มีดอกไม้ทะเลและปลาต่างๆ อยู่เยอะแยะ เกาะง่ามเป็นจุดที่พบทากทะเลปริมาณมากสุดแห่งหนึ่งของอ่าวไทย และยังเป็นจุดที่เจอปลาสลิดหินถึง 17 ชนิด มากกว่าเกาะสมุยและเกาะพงันทั้งหมดเสียอีก แค่นี้คงพอบอกถึงโลกใต้ทะเลที่หลากหลายแถวนี้ได้อย่างดี
______________________________________________________________________________________

    ทะเลชุมพรนั้นสวยงามและเหมาะสำหรับการดำน้ำ ทั้งน้ำตื้นและน้ำลึก เป็นจุดดำน้ำอีกจุดหนึ่งที่นักดำน้ำไม่ควรจะมองผ่านเลยไป เพราะเป็นจุดดำน้ำที่คงความสมบูรณ์ของทรัพยากรทางทะเล และฝูงปลานานาชนิด ปะการังดำ ดงดอกไม้ทะเลสุดลูกหูลูกตา และฉลามวาฬ ยักษ์ใหญ่ใจดีที่แวะเวียนมาทุกหน้าร้อน โดยเฉพาะเดือนเมษายน จะมีโอกาสพบได้บ่อย
    หมู่เกาะชุมพร เป็นแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่โดดเด่นมากอีกแห่งหนึ่ง ด้วยข้อได้เปรียบที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ นัก จึงเหมาะสำหรับผู้รักทะเลและชอบดำน้ำชมปะการัง สามารถเดินทางมาพักผ่อนได้เต็มที่ในวันหยุดสุดสัปดาห์ทะเลชุมพรมีเกาะเรียงรายมากกว่า 40 เกาะ แต่ละเกาะล้วนเต็มไปด้วยความงดงามของธรรมชาติแตกต่างกัน บางเกาะมีหาดทรายขาวละเอียด บางเกาะเป็นภูเขาหินปูนที่มีรูปทรงแปลกตาน่าชม รอบเกาะยังคงเต็มไปด้วยแนวปะการังสมบูรณ์ แม้บางเกาะจะมีสัมปทานรังนก แต่นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปพักผ่อนและเล่นน้ำทะเลได้ เกาะที่นิยมไปเที่ยวกันมีประมาณเจ็ดแปดเกาะ เช่น เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย เกาะทะลุ ฯลฯ โดยเกาะส่วนใหญ่ของทะเลชุมพรอยู่ในเขตพื้นที่ดูแลของ อช. หมู่เกาะชุมพร จุดให้บริการเรือนำเที่ยวหมู่เกาะชุมพรอยู่ตามหาดท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงไม่ไกลจากตัวเมืองชุมพร ได้แก่ หาดทุ่งวัวแล่น หาดทรายรี และที่ที่ทำการ อช. หมู่เกาะชุมพร โดยควรเช่าเรือจากจุดให้บริการตรงชายฝั่งที่อยู่ใกล้ที่สุดกับเกาะที่ต้องการไปเที่ยว เพราะจะย่นระยะเวลาเดินทางและเสียค่าเช่าเรือถูกกว่า เนื่องจากเกาะต่าง ๆ อยู่เรียงรายขนานชายฝั่งตั้งแต่ อ. ปะทิว ลงไปถึง อ. เมือง เป็นระยะทางไกลกันมาก

    ร้านเป็ดร้านไก่ เป็นจุดดำน้ำที่มีชื่อของทะเลชุมพร เป็นเกาะเล็ก ๆ สองเกาะของอำเภอปะทิว ทั้งสองเกาะนี้ไม่มีคนอาศัยอยู่ มีแต่เพียงนกนางแอ่นเท่านั้น จุดดำน้ำนี้อุดมไปด้วยปะการังดำ สีเหลืองอ่อน สีขาวและสีทอง อีกทั้งยังมีปลาหลากชนิดฝูงใหญ่ ๆ เช่น ปลากล้วยแถบเหลือง ปลาข้างเหลือง เป็นต้น
    หมู่เกาะง่าม  เป็นจุดดำน้ำที่ขึ้นชื่อของทะเลชุมพร ประกอบด้วยหินหลักง่าม หรือหินแพ เกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย และเกาะหลักง่าม อยู่ห่างจากฝั่งโดยใช้เวลาเรือวิ่งราว 1 ชั่วโมง ทะเลแถบนี้แม้น้ำจะไม่ใสเหมือนแถบอันดามัน และไม่มีดงปะการังอ่อนสีสดมากเท่า แต่ก็รายล้อมด้วยดงปะการังดำ ที่หาชมได้ยากในจุดดำน้ำอื่นๆ ทะเลชุมพรนับเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสัตว์ทะเลและฝูงปลาจำนวนมาก นักดำน้ำมักพบปลากะพงแดง ปลากะมง ปลาข้างเหลืองฝูงใหญ่ ๆ โฉบเฉี่ยวเวียนว่ายไปมาอยู่เนือง ๆ
      เกาะง่ามใหญ่ เป็นหน้าผาสูงชัน ไม่มีหาดให้ขึ้น ด้านตะวันตกของเกาะน้ำจะตื้น นักดำน้ำสามารถพบดงดอกไม้ทะเลหนาแน่น บางแห่งกินอาณาบริเวณกว้าง หากสังเกตให้ดีจะพบว่าในดอกไม้ทะเลส่วนใหญ่เป็นบ้านของปลาการ์ตูนอินเดียนแดง
      เกาะง่ามน้อย ที่ถัดมาทางใต้เล็กน้อย ก็มีความหลากหลายของสัตว์ทะเล ที่นี่มีปลาไหลมอร์เรย์ตัวใหญ่  ปลาเก๋า ปลาหูช้าง ปลาผีเสื้อหลากชนิด เวียนว่ายในดงปะการังและดอกไม้ทะเล 
      หินหลักง่าม มีแนวปะการังวางตัวในแนวเหนือใต้ที่ความลึกราว 40 – 50 ฟุต เป็นดงปะการังซึ่งเป็นที่อาศัยของฝูงปลานานาชนิด รวมทั้งปลากระเบนตัวใหญ่ ๆ และยังพบฉลามวาฬได้บ่อยครั้งอีกด้วย
      เกาะหลักง่าม อยู่ทางใต้สุดของหมู่เกาะชุมพร เป็นกองหินโผล่พ้นน้ำที่เป็นจุดดำน้ำลึกที่สวยที่สุดของหมู่เกาะ ห่างจากเกาะง่ามน้อย 3-4 กิโลเมตร  จุดดำน้ำอยู่ที่ความลึก 30-70 ฟุต นักดำน้ำสามารถดำวนรอบเกาะได้  รอบเกาะหลักง่ามเป็นดงปะการังดำที่หนาแน่นที่สุดแห่งหนึ่งของทะเลไทย มีทั้งสีขาว น้ำตาล และเหลือง 
    เกาะทะลุ  อยู่ตอนใต้ของหมู่เกาะง่าม ตอนเหนือของเกาะมาตรา เป็นเกาะขนาดเล็กที่มีสะพานหินธรรมชาติ ด้านตะวันตกของเกาะมีแนวปะการังขนาดเล็ก ซึ่งเป็นปะการังก้อนขนาดใหญ่กระจัดกระจาย แม้แนวปะการังที่นี่จะเล็ก แต่จุดเด่นของการดำน้ำที่เกาะทะลุ คือจุดดำน้ำที่อยู่ลึกเป็นแหล่งชุมนุมของปลาใหญ่ เช่น ฝูงสลิดทะเล ปลากล้วย บางครั้งอาจพบฉลามหูดำด้วย
   
เกาะมะพร้าว  เป็นเกาะเล็ก ๆ ห่างฝั่งเพียง 1 กม. มองจากเขาเจ้าเมืองที่หาดทรายรี จะเห็นหาดทรายขาวสะอาดตัดกับดงมะพร้าวเขียวขจีที่ปกคลุมแน่นเกาะได้ชัดเจน เกาะมะพร้าวเป็นเกาะสัมปทานรังนก แต่สามารถขึ้นไปเที่ยวได้ ควรไปเที่ยวตอนน้ำลง เพราะหาดทรายบนเกาะมีพื้นที่ไม่มากนัก ช่วงน้ำขึ้นจึงท่วมหมด
    เกาะละวะ  เป็นเกาะหินขนาดใหญ่และสูงชันมาก ไม่สะดวกในการขึ้นไปเที่ยว และรอบเกาะไม่มีหาดทราย แต่ปะการังยังสมบูรณ์อยู่มาก เหมาะแก่การดำน้ำตื้น
    เกาะมาตรา หรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า " เกาะตังกวย " อยู่กลางหมู่เกาะชุมพร อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานแห่งชาติ 6.5 กิโลเมตร ใกล้กับหาดทรายรี นับเป็นแหล่งดำน้ำตื้นที่ดีที่สุดในหมู่เกาะชุมพร  เป็นเกาะขนาดใหญ่ มีหาดทรายขาวสะอาดสลับกับโขดหินเรียงรายอยู่หน้าเกาะ มีแนวประการังทางด้านฝั่งตะวันตกของเกาะ  ส่วนใหญ่เป็นปะการังก้อนและปะการังสมอง  ซึ่งนักดำน้ำสามารถพบทากเปลือยขาวจุดดำ ปลาการ์ตูน ปลาสลิดหินขนาดเล็ก  บนเกาะมีปูไก่ซึ่งชอบปีนต้นไม้และส่งเสียงร้องเหมือนลูกไก่
   
เกาะทองหลาง   เกาะทองหลางเป็นเกาะขนาดใหญ่ อยู่ห่างฝั่งประมาณ 17 กม. บนเกาะมีหาดทรายขาวสะอาดสวยงาม เหมาะแก่การพักผ่อนเล่นน้ำ รอบเกาะเป็นแหล่งดำน้ำชมปะการังที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง บนเกาะทองหลางสามารถกางเต็นท์พักแรมได้ แต่ไม่มีน้ำจืดและสิ่งอำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะพักแรมต้องขออนุญาตทาง อช. หมู่เกาะชุมพรเสียก่อน   
   เกาะลังกาจิว   เกาะลังกาจิว ยังเป็นเกาะที่มีนกแอ่นกินรังมาทำรังอยู่มากที่สุดใน จ. ชุมพร พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเคยเสด็จ ประพาสเกาะแห่งนี้เพื่อชมการเก็บรังนกเมื่อครั้งเสด็จประพาสแหลมมลายูและหัวเมืองทางใต้ในปี พ.ศ. 2432 และ พ.ศ. 2441 และได้ทรงจารึกพระปรมาภิไธยย่อ จ.ป.ร. พร้อมปีที่เสด็จไว้ที่ผาหินปากถ้ำ แม้เป็นเกาะรังนก แต่สามารถขึ้นไปเที่ยวชายหาดบนเกาะได้
    เส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลน   บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติ ทางอุทยานฯ ได้จัดทำสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนไว้บริการนักท่องเที่ยว นักเรียน นักศึกษา หรือผู้ที่สนใจสภาพป่าและสิ่งมีชีวิตในป่าชายเลน สะพานทางเดินเริ่มจากที่จอดรถ ทอดตัวผ่านศูนย์บริการนักท่องเที่ยว (ภายในอาคารมีนิทรรศการ) ผ่านแปลงปลูกป่าโกงกางที่อุทยานแห่งชาติ นักเรียน นักศึกษาและประชาชนชาวจังหวัดชุมพรร่วมกันปลูกไว้ จากนั้นลดเลี้ยวเข้าป่าชายเลนตามธรรมชาติซึ่งอยู่เลียบคลอง บริเวณริมคลองมีท่าเรือเล็กๆ สำหรับลงเรือข้ามคลอง เพื่อไปขึ้นสะพานทางเดินศึกษาธรรมชาติที่อยู่อีกฟากของคลอง ตลอดทางเดินจะมีป้ายสื่อความหมายเกี่ยวกับสภาพป่าและสิ่งมีชีวิตในป่าชายเลนเป็นระยะๆ
   
บริเวณใกล้เคียงกันบนยอดเขาโพงพาง เป็นจุดชมทิวทัศน์ที่เหมาะที่จะชมพระอาทิตย์ขึ้น-ตก ท้องทะเล เกาะต่างๆ เวิ้งอ่าว และพื้นป่าชายเลนที่กว้างใหญ่ สำหรับผู้ที่ต้องการพักค้างแรม ทางอุทยานฯ มีบ้านพัก สถานที่กางเต็นท์ ไว้ให้บริการบริเวณเขาโพงพาง


                                                                                                   ภาพโดย  :  www.unseentrip.com
 




แหล่งท่องเที่ยวต่างๆ

ลงโฆษณากับออนทูทัวร์ article
ทีลอซู :: โปรแกรมทัวร์ & แพคเกจทัวร์น้ำตกทีลอซู อ.อุ้มผาง จ.ตาก article
แผนที่ดาวเทียม .. สู่ .. น้ำตกทีลอซู article
ทีลอซู .. แพคเกจทัวร์น้ำตกทีลอซู 2 วัน 1 คืน 3,xxx บาท/ท่าน article
เกาะช้าง เกาะช้าง article
เกาะช้าง .. แพคเกจทัวร์เกาะช้าง 3 วัน 2 คืน article
ทริป 3 วัน 2 คืน " ล่องแพพะโต๊ะ & โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ 2 วัน 2 บรรยากาศ " article
ปากน้ำหลังสวน & ล่องแพ, ล่องแก่งพะโต๊ะ & โฮมสเตย์เกาะพิทักษ์ article
งานพืชสวนโลก มหกรรมพืชสวนโลก งานราชพฤกษ์ 2549 article
โครงการหลวง article
สนามบินสุวรรณภูมิ article
ล่องแก่งน้ำเข็ก ล่องแก่งลำน้ำเข็ก article
ล่องแก่งน้ำว้า น้ำว้า article
ดอยอินทนนท์ อินทนนท์ article
ภูชี้ฟ้า ดอยผาตั้ง article
ปาย ปาย ปาย ปาย ปาย ปาย ปาย .. ปาย กัน article
ภูสอยดาว ดอกหงอนนาค article
หัวหิน .. หัวหิน .. หัวหิน จะไป ... หัวหิน article
สวนรถไฟ อุทยานผีเสื้อ article
โฮมพุเตย จ. กาญจนบุรี article
ภูหลวง จ.เลย article
ภูกระดึง article
เกาะกูด .. เกาะกูด .. ชวนเที่ยว เกาะกูด .. คร๊าบบบบ article
เกาะหมาก .. เกาะหมาก article
เกาะเสม็ด .. เกาะเสม็ด article
หมู่เกาะสุรินทร์ เกาะสุรินทร์ article
หมู่เกาะสิมิลัน เกาะสิมิลัน สิมิลัน article
หมู่เกาะตะรุเตา เกาะตะรุเตา ตะรุเตา article
เขาสก - เขื่อนรัชชประภา - กุ้ยหลินเมืองไทย article
เกาะเต่า เกาะนางยวน ... เกาะเต่า เกาะนางยวน article
แผนที่ประเทศไทย และแหล่งท่องเที่ยวสำคัญ article
ตำแหน่ง อุทยานแห่งชาติ ในแผนที่ประเทศไทย article
จะให้คน อยู่ในป่าอนุรักษ์ หรือไม่ ? อย่างไร ?.. article
เดินป่า อุปกรณ์เดินป่า article
เครื่องเล่น mp4 article
ดูดวงตามช่วงเวลา article
หน้าสถิติของ OnToTour.Com By truehits.net article
Digio Music Online
รับทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ .. simple แต่มีประสิทธิภาพ
แพคเกจทัวร์ ทะเล หมู่เกาะ ดำน้ำ article
แพคเกจทัวร์ ภาคเหนือ ภู ดอย article



Copyright © 2010 All Rights Reserved.
ออนทูทัวร์

[ที่พักติดหาดปากน้ำหลังสวน : 99bayresort]